วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

ฉากชีวิตต่างแดนกำลังจะเริ่มขึ้น

ขอท้าวความเล็กน้อยว่าหลังที่ได้จบการศึกษาเป็นการเรียบร้อย ได้พบกับชายหนุ่มหน้าแขก ( แต่ไม่แขก ) และได้คบหาดูใจกันสักพัก เค้าบินมาไปอยู่สองรอบ และด้วยสิ่งนี้จึงทำให้ชายคนนี้พูดว่า ฮันอยากให้เธอไปหาครอบครัวฉันที่ฝรั่งเศสบ้าง เธอจะโอเคไหม แหมวินาทีนั้นแล้ว มีหรอจะปฎิเสธ ตอบแบบไม่ต้องคิดเลยว่าไป ฮ่าๆๆ แต่ด่านสำคัญคือพ่อและแม่นั่นเอง แต่ด้วยความที่เป็นคนตัดสินใจอย่างแน่วแน่แล้วและเชื่อมั่นว่าเราเองตัดสินใจไม่ผิด เลยปรึกษากับพี่สาว ( พี่สาวอาศัยอยู่เมืองกังหันลม ) ว่าต้องทำอย่างไงดี เพราะจริงๆแล้วก็เพิ่งกลับมาจากที่ไปเยี่ยมพี่สาวมา เมื่อไม่นานก่อนตัดสินใจ สรุปได้ว่า ถ้าต้องบอกพ่อและแม่โดยตรงมีหวังไม่ได้ไปแน่ๆ เลยต้องทำการโกหกพ่อแม่สิงานนี้ ( นรกจะกินหัว ) แต่ชั่วโมงนั้นมองไม่เห็นนรกแล้วค่ะ นรกเอาไว้ทีหลังแลั้วกัน ( หนูๆอย่าทำตามเพราะทุกคนอาจจะไม่โชคดีเสมอไป ) พี่สาวโทรหาพ่อและแม่บอกว่า อยากให้เราไปอยู่ด้วยอีกสักพัก ประมาณ สาม เดือน ไม่ต้องสงสัยเลยค่ะ พ่อแม่อนุญาติทันที
สรุปแก้ปัญหาไปได้หนึ่งข้อ
ด่านที่สองคือ VISA อันนี้คือด่านหินสำหรับทุกคนเลยก็ว่าได้ แล้วมาดูกันว่า ไอ้วีซ่าท่องเทียวของฝรั่งเศสเนี๊ยะขออย่างไงถึงให้ได้มา

ก่อนอื่นให้ดูหนังสือเดินทางของตัวเองก่อนว่ามีอายุน้อยกว่าหกเดือนหรือไม่ เพราะถ้าจะหมดอายุภายในหกเดือน ก็ให้รีบไปทำใหม่ค่ะ หรือ อย่างกรณีของตัวเองคือ รูปในหนังสือเดินทางไม่เหมือนกันหน้าปัจจุบัน ( ฮ่าๆ สวยขึ้นว่างั้น ) เพราะทำตั้งแต่ไปเที่ยวยุโรปครั้งแรกตั้งแต่ปี 1999 สรุปต้องทำการขอใหม่จนได้



ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าไอ้ชนิดของวีซ่าที่ขอนั้น จะต้องตรงกับจุดประสงค์ของการขอด้วย ถ้าต้องการไปเยี่ยมแฟนหรือเพื่อน ให้ระบุว่า วีซ่า Court séjour Visite privée ou amicale หมายความว่า วีซ่าระยะสั้น ไม่เกิน 90 วัน ประเภทการไปเยียมเพื่อนหรือแฟนเป็นหารส่วนตัว
ตอนนั้นที่ขอวีซ่าเราเองอยู่ในสถานะภาพเด็กเพิ่งหางานทำได้ค่ะ สรุปเลยว่าเอกสารการเงินของเราเอง เราก็ไม่ได้ให้ แถมกรอกไปด้วยว่าว่างงาน

ถ้าใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเอกสารเรื่องวีซ่า ก็ดูได้จากลิ้งนี้ได้เลยค่ะ
สำหรับหาข้อมูลพื้นฐานของการขอวีซ่าค่ะ

และก็สามารถหาข้อมูลคร่าวได้จากเว็ปนี้เช่นกันค่ะ
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขอวีซ่าเยี่ยมแฟน

แต่จะบอกได้ก่อนเลยว่า กรณีของการขอวีซ่าของแต่ละคนเอกสารมันจะไม่เหมือนกันเหมือนไปค่ะ ที่เห็นเว็ปคือ เอกสารขั้นพื้นฐานที่ต้องมีแน่นอน แล้วก็ต้องหามายื่นให้ได้ว่างั้น แต่ตรงนี้ไม่้ได้หมายความว่าถ้ายื่นตรงกับลิสเอกสารทุกอย่างที่อยู่ในลิ้ง แล้วจะได้วีซ่าทุกคนเสมอไปนะค่ะ อันนี้ต้องถอยออกมามองความเป็นจริงด้วย ว่าสถานะในการขอของเราเป็นอย่างไง เช่น
  1. บางคนถามว่า ถ้าแฟนไม่ได้ทำงาน เอกสารจะต้องมีอะไรบ้าง ?
ตอบ  ก่อนอื่นต้องบอกให้ทำใจนิดนึง ที่ตกหลุมรักหนุ่มตกงาน เน้นให้คิดให้ดีๆก่อนเพราะถ้าครอบครัวของเค้าถ้าไม่ได้มีเงินถุงเงินถังแล้ว จะเป็นอะไรที่ยากสำหรับอนาคตที่เราสาวไทยจะต้องมาฝากไว้กับเค้า แต่ถ้าคิดว่า เอาน่าฉันรักของฉัน กัดก้อนเกลือกินก็เอา เอาความว่ารักไว้ก่อน อยากไปหาเค้าใจจะขาด โดยไม่นึกถึงส่วนของอนาคตข้างหน้าแล้วละก็ โอเคเพื่อความรักของคนสองคน คำแนะนำที่จะให้คือ ให้พ่อหรือแม่แฟนเป็นคนการันตี ค่าใช้จ่าย สากกะเบือยันเรือรบ และเพิ่มเอกสารของ พ่อแม่แฟนเข้าไป ร่วมกับเอกสารของแฟน เพื่อทำการการันตีร่วมกัน  ขอบอกตามตรงว่ากรณีเคยเห็นมาแล้ว และเคยช่วยให้เค้าได้มาหากัน รักกัน แต่สุดท้าย จบไม่ค่อยสวย เลยกลายเป้นเหมือนตัวเองผิดไปด้วย เหมือนการที่เราส่งให้เค้ามาจบแบบไม่สวยเท่าไหร่

     2. ถ้าในกรณีแฟนยังอยู่บ้านพ่อแม่อยู่ แต่มีงานทำเป็นหลักแหล่งแล้ว จะต้องเพิ่มเอกสารอะไรบ้าง?

ตอบ  อันนี้ต้องเพิ่มเอกสารของพ่อแม่แฟนซึ่งเป็นเจ้าบ้าน ให้พ่อแม่แฟนไปขอ Attestation d'accueil พร้อมทั้งให้พ่อแม่แฟนเขียนจดหมายอธิบายมาด้วยว่าเค้าจะเชิญเราไปทำไม 


   3. มีน้องคนนึงเคยถามมาว่า ถ้าแฟนหนูรายได้น้อยจะต้องทำอย่างไง ?

ตอบ ต้องให้คนในครอบครัวแฟนเป็นคนการันตีร่วมด้วยค่ะ หรือถ้ามีหลักทรัพย์อย่างอื่นด้วยก็ใส่เอกสารเข้าไปด้วยค่ะ เพราะคนที่นี่บางคน มีห้องให้คนอื่นเช่า แต่ไม่ยอมลงเป็นเงินรายได้เสียภาษี มันเลยกลายเป็นว่ารายได้น้อยไปซ่ะงั้น เลยเวลาจะเอาสาวไทยมาที่นี่มันเลยลำบากนิดนึง บางคนไม่รู้ขอหลายรอบไม่ผ่าน เพราะทางฝ่ายชายเองก็อายที่จะบอกตรงๆกับสาวไทยว่าตัวเองรายได้เท่าไหร่ เลยปล่อยให้เสียเงินขอวีซ่าไปหลายรอบ ถ้าเป็นแบบนี้สาวไทยอย่างเราๆต้องถามแฟนให้แน่ใจก่อนค่ะว่าเค้าจะไม่รำบากถ้าเอาเราไป เมื่อเรากล้าถาม เค้าก็กล้าตอบค่ะ เพราะคนที่นีก็จะพูดตรง ตอบตรงเช่นกัน แต่ต้องถามค่ะ


   4.เคยมีสาวไทยคนนึง ถามว่าขอวีซ่ามาสามรอบแล้วทำไม ไม่ผ่าน ทั้งๆที่แฟนก็เป็นเจ้าของร้านอาหาร หรือเจ้าของกิจการ? 

ตอบ พอถามว่าแล้วแฟนได้ส่งพวกสำเนาทะเบียนการค้า หรือ เอกสารที่บ่งบอกว่าเค้าเป็นเจ้าของกิจการโดยตรงหรือไม่ คำตอบที่ได้คือ ไม่มี เลยแนะนำไปว่าถ้าเป็นเรานะ จะมองจากสิ่งที่เป็นแนวโน้มในเรื่องของเอกสาร ต้องยื่นเอกสารที่ตรงกับกรณีของตัวเอง คือ เมื่อเป็นเจ้าของกิจการ ก็ต้องให้หลักฐานการจดทะเบียนการค้า และบัญชีรายรับที่เป็นชื่อของกิจการพร้อมทั้งมีชื่อแฟนอยู่ในนั้นจริงๆด้วย


นี่คือตัวอย่างของปัญหาของแต่ละคนในการขอวีซ่า แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าเจ้าของบล๊อกไม่ได้ทำงานสถานฑูตแต่อย่างใด ไม่ได้มีส่วนได้และส่วนเสียกับบริษัท หรือเอเจนซี่ที่ไหน ไม่เคยเรียกเก็บเงินใดๆทั้งสิ้น แต่เพราะเป็นคนที่ชอบอ่าน ชอบค้นคว้า ชอบถาม เลยมีแนวทางพอจะบอกคนอื่นได้ และด้วยประสบการณ์ของตัวเอง


วันนี้พอก่อนในเรื่องของวีซ่า เอาเป็นว่าใครอยากรู้อะไร ถ้าถามมา แล้วเจ้าของบล๊อกตอบได้ ก็จะรีบตอบ ช่วยได้จะรีบช่วย  เพราะการอยู่เมืองนอก ไม่ได้มีเวลาไปเข้าวัดทุกวัน แต่ทำบุญด้วยวีธีช่วยคนทางนี้ เพื่อเป็นกุศลให้ตัวเองบ้างเท่านั้นเอง

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 มกราคม 2554 เวลา 08:29

    เขียนเก่งมากค่ะอ่านเพลินเลย ชอบตรงที่ว่า นรกเอาไว้ทีหลังถูกใจอย่างแรง

    ตอบลบ
  2. ฮ่าๆ ชอบๆ

    ยิ่งตรงที่บอกว่า "เอาน่า ฉันรักของฉัน กัดก้อนเกลือกินก็ยอม"

    อิอิ.... วันก่อน เพื่อนสาวพี่ ก็บอกประโยคนี้แหละ...บอกว่า ช่างฉ๊านนน แก่ก็ช่างเค้าเถอะ ชั้นรักของชั้น .... ฮ่าๆ (เธอถูกคนแก่ทิ้งแล้วร้องไห้ไง แต่ก็ยังทำให้พี่ขำได้)

    เขียนเก่งค่ะคุณออย เอาอีกๆนะ พี่ชอบอ่าน

    ตอบลบ
  3. ในกรณีจดทะเบียนสมรส ในประเทศไทย ฝ่ายชาย ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ส่วนเราเองที่อยู่ในไทย ต้องเตรียมเอกสารอะไรด้วยเช่นกัน แล้วมีขั้นตอนยังไงบ้าง

    ตอบลบ
  4. TINN IRON: The titanium magnetic field of IRON
    This ion beam from Earth is titanium fitness capable of transmitting energy from space remmington titanium and titanium flask The ion beam is titanium necklace designed to transport blue titanium magnetic field from a

    ตอบลบ