วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

ประสบการณ์การจด PACS

เป็นครั้งแรกเลยค่ะที่ได้ยินว่า เราสามารถมาใช้ชีวิตอยู่กับแฟนได้โดยไม่ต้องทำการจดทะเบียนสมรส เพราะตอนไปขอวีซ่าระยะสั้นนั้นแฟนได้ถามทางสถานฑูตว่า ถ้าเกิดว่าเราต้องการอยู่ด้วยกันและศึกษากันก่อนแต่งงาน พอจะมีวีธรไหนบ้างที่จะได้วีซ่าโดยที่ไม่ต้องจดทะเบียนสมรส และเจ้าหน้าที่สาวสวยใจดีก็ได้อธิบายให้ฟังว่าสามารถทำได้โดยการจด PACS ในขณะนั้น หกปีก่อนน้อยคนที่จะรู้จัก และทำวีซ่าประเภทนี้ อาจจะพูดได้ว่าพวกเราเป็นคู่แรกๆเลยก็ว่าได้
บางคนถามว่าแล้วแตกต่างกับหารแต่งงานตรงไหน มันแตกต่างกันตรงที่ว่า คนที่ถือวีซ่า PACS จะไม่ได้การเรียนภาษาฟรี และไม่สามารถทำงานได้เลยในปีแรกที่มาถึง แต่พอคิดดูแล้วตามความเป็นจริงปีแรกของการมาตั้งหลักอยู่ฝรั่งเศสนั้น เราเองต้องการการปรับตัว ทั้งเรื่องของภาษา และวัฒนธรรม พร้อมทัั้งผู้คนรอบข้าง แม่กระทั่งคนไกล้ตัว จึงคิดว่าปีแรกคงเป็นไปได้ยากที่จะหางานทำ เพราะถึงมีวีซ่าที่ทำงานได้เลย แล้วใครล่ะจะรับเข้าทำงานทั้งๆที่ยังสื่อสารภาษาไม่รู้เรื่อง เรื่องนี้เลยตัดเลย  ส่วนเรื่องไม่ได้เรียนภาษาฟรีนั้น ตัวเราเองคิดว่า การศึกษาคือการลงทุน เพราะเคยคุยกับพี่ๆหลายคนที่มาอยู่ก่อนหน้านี้ ได้รับการเรียนฟรี แต่พอจบออกมาแล้วก็เหมือนการพูดได้ขั้นพื้นฐานเท่านั้น แต่ถ้าเทียบกับการเรียนกับทางโรงเรียนสอนภาษาโดยตรง ถึงจะต้องจ่ายเงินหน่อย แต่การเรียนการสอนจะแตกต่างกันมากมาย เพราะจะมีการสอนแบบแยกประเภทของนักเรียน ว่าอยู่ระดับไหน เค้าจะจับแยกให้อยู่กลุ่มเดียวกัน และเน้นจี้ให้เราพูด จะจับเอาแต่เนื้อๆมาสอนเน้นๆ สรุปพอจบออกมาแล้วถือว่าคุ้มมากๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าโรงเรียนที่ทางรัฐจัดให้เรียนฟรีจะสอนไม่ดีนะค่ะ แต่ด้วยนักเรียนแต่ละห้องค่อนข้างเยอะ ใครไม่ได้ก็ต้องรอ บางครั้งพูดซ้ำเรื่องเดียวอยู่หลายวัน คนที่ได้และเข้าใจไวก็จะเกิดอาการเบื่อนั่นเอง

นอกเรื่องมาเยอะ ตอนนี้มาดูสิว่าถ้าต้องการจด PACS จะต้องทำอะไรบ้าง แต่ที่สำคัญที่สุดคือ ต้องวางแผนและติดต่อสอบถามเรื่องเอกสารก่อนที่เราจะเดินทางมาถึงฝรั่งเศสเป็นการดีที่สุด เพราะจะได้ทำการประทับตราและแปลเอกสารมาให้เรียบร้อย ไม่ต้องเสียเงินมากมายหลายรอบ

 ต้องทำการติดต่อกับทางศาลในเขตที่แฟนอาศัยอยู่ สอบถามเรื่องเอกสารว่าต้องการอะไรบ้าง เพราะแต่ล่ะเขต จะขอเอกสารไม่เหมือนกันนะค่ะ เน้นให้ถามก่อน เพราะสำคัญมากๆ จะฟังการบอกเล่าของคนอื่นอย่างเดียวไม่ได้ค่ะ


คุณสามารถอ่านตัวอย่างและข้อมูลต่างๆได้ที่ลิ้งนี้ค่ะ เพราะเป็นปัจจุบ้นมากที่สุด
ข้อมูลอย่างละเอียดค่ะ

ส่วนเรื่องเอกสารต่างๆบางคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าต้องไปหามาจากไหน แล้วต้องทำอย่างไงต่อ

คำถามที่เจอบ่อยคือ

  1.  ใบรับรองโสดต้องไปทำที่ไหน  
ตอบ คุณสามารถไปติดต่อขอใบรับรองโสดได้ที่อำเภอที่เรามีทะเบียนบ้านอยู่ค่ะ ใช้เวลาแค่วันเดียวค่ะ เอกสารใบนี้จะอยู่ได้แค่ 3 เดือน นับจากวันที่ทางอำเภอออกให้นะค่ะ แล้วไปทำการประทับตราที่กระทรวงการต่างประเทศค่ะ ( เค้าจะประทับตราในสำเนานะค่ะ เพราะฉนั้นถ่ายสำเนาไปด้วยค่ะ ) เสร็จแล้วค่อยเอาไปแปลและรับรองการแปลถูกต้องให้เรียบร้อยค่ะ ทางที่ดีแนะนำให้ไปแปลที่ สมาคมฝรั่งเศสค่ะ ดีที่สุด

     2. ใบเกิด,บัตรประชาชน,ทะเบียนบ้าน จำเป็นต้องทำการคัดลอกใหม่หรือเปล่า เพราะที่ระบุว่าเอกสารจะอยู่ได้แค่ 3  เดือน แล้วจะทำอย่างไร

ตอบ  ในกรณีของเอกสารทะเบียนราฏ ไม่จำเป็นต้องไปคัดลอกใหม่ค่ะ นอกเสียจากเอกสารชำรุดค่ะ แต่จะนับอายุของเอกสารจะอยู่ได้แค่ 3 เดือน หลังจากการประทับตราที่กระทรวงการต่างประเทศค่ะ  ไม่ได้นับจากวันที่ประทับตราการแปล หรือว่าวันที่ออกเอกสารนะค่ะ ยกเว้นในกรณีการขอคัดลอกเอกสารใหม่เท่านั้น ที่ต้องนับจากวันที่ทางอำเภอเป็นคนคัดลอกให้ค่ะ

     3. จะทำอย่างไงเมื่อทางราชการของฝรั่งเศสไม่เข้าใจว่า ใบเกิดของคนไทย จะออกให้แค่ใบเดียว และสามารถใช้ได้ตลอดชีวิต

ตอบ  อันนี้ไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะจะมีเอกสารอีกตัวที่เราต้องขอจากทางกงศุลไทยในฝรั่งเศส เอกสารนี้ชื่อว่า certificat de coutumes ซึ่งภายในเอกสารใบนี้เค้าจะมีระบุว่าเรามีแค่ใบเกิดที่ได้มาตั้งแต่เกิดและสามารถใช้ได้ทั้งชีวิตค่ะ 

     4. แล้วใบ certificat de coutumes จะไปขอได้จากที่ไหน

ตอบ  เอกสารตัวนี้ต้องให้แฟนเป็นคนเขียนจดหมายไปขอจากทางสถานฑูตไทย ณ กรุงปารีส ค่ะ แนบจดหมายอธิบายว่าเราจะเอาเอกสารใบนี้ไปทำอะไร พร้อมแนบซองจดหมายเปล่า จ่าหน้าซองถึงตัวเอง พร้อมเช็คสั่งจ่าย 15 ยูโร ในนาม AMBASSADE ROYALE DE THAÏLANDE  , สำเนาหนังสือเดินทางทั้งของแฟนและของเราเอง ส่งจดหมายไปที่


AMBASSADE ROYALE DE THAÏLANDE
8, rue Greuze
75116 Paris

หรือมีข้อสงสัยอะไรสอบถามได้ทาง


Tél : 01 56 26 50 50
Fax : 01 56 26 04 45/46


     5.  แล้วเราสามารถจด PACS  ในระหว่างถือวีซ่าท่องเที่ยว หรือ วีซ่านักศึกษาได้หรือไม่

ตอบ  ได้ค่ะ เพราะเจ้าของบล๊อกก็จดตอนมีแค่วีซ่าท่องเที่ยวเหมือนกันค่ะ และก็มีน้องๆอีกหลายคนที่จดในระหว่างที่ถือวีซ่านักศึกษาค่ะ

    6. ถ้าในระหว่างถือวีซ่าท่องเที่ยวแต่ไม่ได้เตียมเอกสารใบรับรองโสดมาด้วยจะต้องทำอย่างไร

ตอบ สามารถติดต่อกับทางกงศุลไทยในปารีสด้วยตนเองค่ะ เพราะจะต้องทำการขอใบมอบอำนาจเพื่อจะส่งไปให้ญาติที่เมืองไทยเป็นคนไปขอให้ได้ค่ะ เน้นนะค่ะ ติดต่อด้วยตัวเองเท่านั้น ต้องเดินทางไปเองค่ะ

    7. ในการจด PACS สามารถจดระหว่าง ชาย - ชาย ได้หรือไม่

ตอบ ได้ค่ะ เพราะการจด PACS เกิดขึ้นก็เพราะกรณีนี้แหละค่ะ อีกอย่างที่นี่เป็นประเทศที่เสรีค่ะ 



หลังจากการจดเรียบร้อยแ้ว พอถึงกำหนดจะต้องกลับไปขอวีซ่าระยะยาวที่เมืองไทยนะค่ะ แต่จะได้เปรียบคนที่จดทะเบียนสมรสตรงที่ว่า ไม่ต้องรอสอบภาษาค่ะ พอไปถึงก็นัดวันแล้วขอวีซ่าได้เลยค่ะ ไม่ต้องรอเว้นระยะสามเดือนนะค่ะ เพราะบางคนอาจจะเข้าใจผิดว่าต้องรอเว้นระยะสามเดือนก่อนแล้วค่อยขอวีซ่าได้อีกที เน้นนะค่ะ กลับไปแล้วนัดวันและขอวีซ่าได้เลยค่ะ



ข้อแตกต่างหระหว่างการจด PACS และการจดทะเบียนสมรส

  1. การจด PACS ง่ายต่อการดำเนินการค่ะ เพียงแต่สิบนาทีเป็นเสร็จขั้นตอนค่ะ
  2. การจด PACS ไม่ต้องรอคิวสอบภาษา คือไปขอวีซ่าระยะยาวได้เลยค่ะ แต่วีซ่าติดตามสามีต้องรอผ่านการสอบภาษาก่อนค่ะ ถ้าสอบไม่ผ่านรอบแรก ก็ต้องเรียนอีกหลายชั่วโมงค่ะ กว่าจะได้วีซ่า
  3. การจด PACS จะไม่ได้รับสิทธิ์เรียนภาษาฟรีค่ะ อย่าไปคิดว่าเดี๋ยวให้ฉันรอต่อบัตรก่อนอาจจะได้เรียนฟรี อันนี้อย่าไปหวังค่ะ ให้อยู่กี่ปีห็ไม่ได้เรียนฟรีค่ะ แต่การมาวีซ่าติดตามสามีจะมีการให้ชั่วโมงเรียนฟรีค่ะ ก็แล้วเต่กรณีนะค่ะ คือตอนนี้ที่เจอปัญหากันมากคือ เมื่อคุณได้ทำการสอบภาษามาจากเมืองไทยมาแล้ว พร้อมได้ใบระบุในการสอบผ่านมากจากเมืองไทยแล้ว พอมาถึงที่ฝรั่งเศสบางคนเค้าก็ไม่ได้เรียนภาษาฟรีนะค่ะ เพราะเค้าจะบอกว่าเมื่อได้ใบมาแล้วแสดงว่าไม่ต้องเรียนแล้วผ่านเกณฑ์แล้วว่างั้น
  4. การลดหย่อนภาษีของแฟนหลังการจด PACS ตอนนี้ทางการได้ทำการให้ใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้สำหรับคู่จด PACS ค่ะ เทียบเท่าหับหารจดทะเบียนสมรสค่ะ
  5. ระหว่างการจด PACS คุณแฟนต้อง ห้ามเจ็บ ห้ามตาย ห้ามสูญหาย นะค่ะ เพราะว่าเราไม่สามารถแตะต้องอะไรของเค้าได้เลยสักบาทเดียว เราไม่มีสืทธิ์นะค่ะ คือ ตอนมามาอย่างไง ตอนกลับก็กลับอย่างงั้นน่ะค่ะ
  6. การจด PACS ไม่มีสืทธิ์นการทำงานในปีแรกค่ะ ไม่เหมือนวีซ่าติดตามค่ะ แต่จริงๆแล้วอย่างที่บอกก่อนหน้านี้คือ ปีแรกภาษายังไม่ได้ แล้วใครจะจ้างทำงาน อันนี้ถือว่าเสมอกันค่ะ
  7. ในการจด PACS จะต้องขอบัตรอยู่แบบปีต่อปี จำนวน 5 ใบ อันนี้ให้นับวีซ่าที่แทนบัตรใบแรกด้วยนะค่ะ และบัตรใบที่ 6 จะขอเป็นบัตรอยู่ 10 ปีค่ะ ( ให้นับจากจำนวนการขอบัตรนะค่ะ ไม่ได้นับจากวันที่เรามาถึง หรือระยะเวลาที่เราอยู่นะค่ะ) แต่ในส่วนของวีซ่าติดตามสามีนั้นจะขอบัตรปีต่อปีแค่ 3 ใบค่ะนับรวมวีซ่าที่แทนบัตรของปีแรกด้วยนะค่ะและใบที่ 4 จะขอเป็นบัตรอยู่อาศัยแบบ 10 ปี ค่ะ
  8. หลังการจด PACS แล้ว คำนำหน้าชื่อยังคงเป็นนางสาวค่ะ 

ข้อมูลอาจจะมีละเอียดยิบย่อยมากกว่านี้ค่ะ ก็แล้วแต่ปัญหาของแต่ละคนที่จะเจอค่ะ แต่มีอะไรก็สอบถามได้ค่ะ เดี๋ยววันหลังจะมาต่อ หรือมาอัพเดตเรื่อยๆค่ะ





58 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 มกราคม 2554 เวลา 13:20

    ว้าว ว้าว มาเจิมบล๊อกใหม่ ข้อมูลปึกมากๆค่ะ
    น้องเปิ้ล

    ตอบลบ
  2. ชอบอ่านคะเลยอ่นทุกบล้อกที่ผ่านตาข้อมูลแน่นมากคะเขียนสนุกดีมีสาระ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ24 มกราคม 2554 เวลา 12:22

    ผู้หญิงเพื่อผู้หญิงจริงๆ

    ตอบลบ
  4. แวะมาอ่านค่ะ เขียนดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  5. หวัดดีคร้า พอดีว่าผ่านมาเจอค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ สนใจเรื่องการจดการจดpacsพอดี เพราะว่าอยากไปลองใช้ชีวิตอยู่ฝรั่งเศสกับแฟนก่อนที่จะตัดสินใจแต่งงาน

    แต่ขอถามติ้ดนึงนะคะ หลังจดpacsแล้ว สถานะเราจะเปลี่ยนเป็น"นาง" มั้ยคะ และก้อสถานะจะเปลี่ยนเป็น "แต่งงาน"มั้ยคะ กลัวว่าหากวันดีคืนดี หรูกะแฟนเข้ากันไม่ได้ เกิดแยกทางกัน กลัวเหลือเกินว่า หากมีรักใหม่ที่จริงจังกับคนใหม่ กลัวเขาจะรู้อ่าค่ะ

    ตอบลบ
  6. เอ....ขอถามเรื่องการเตรียมเอกสารหน่อยนะจ้ะ เรื่มจากเอาเอกสารตัวจริงไปcopy แล้วก้อนำตัวเอกสารที่เป็นตัวcopyไปขอประทับตราที่กระทรวงต่างประเทศ แจ้งวัฒนะ แล้วก้อนำไปแปลที่สมาคมฝรั่งเศส หลังจากนั้นเราจะได้เอกสารที่เราcopyที่มีตราประทับกลับมาพร้อมกับเอกสารที่ทางสมาคมแปลให้**คำถามก้อมีอยู่ว่า เอกสารที่สมาคมแปลให้เรามา ต้องนำไปประทับตรารับรองที่กงศุลฝรั่งเศส ถ.เจริญกรุง อีกใช่มั้ยคะ
    สรุปง่ายๆคือ ประทับตรา>>แปล>>ประทับตรา

    เอ เข้าใจถูกมั้ยคะ
    รบกวนด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  7. พี่อยากถามมั่งว่า ไม่ทราบสิทธิหลังการจดแพค เช่น สวัสดิการไรงี้ น่ะค่ะ ด้านการรักษา (เห็นเกริ่นเรื่องเรียนว่าไม่ได้รับสิทธิ)
    พอดีน้องคนหนึ่งมาจดแพคเหมือนกัน บอกว่าได้สิทธิเหมือนกับ การแต่งงาน
    พี่เลยไม่แน่ใจน่ะค่ะ..

    ขอบคุณค่ะ...สำหรับเรื่องราวที่เป็นประโยชน์มากๆ

    ตอบลบ
  8. สวัสดีค่ะพี่ลี
    เรื่องสวัสดิด้านการรักษาคนที่จดแปคส์จะได้รับการคุ้มครองค่ะ แต่ต้องทำการแจ้งกับทางหน่วยงานก่อนค่ะแล้วเค้าจะให้สิทธิ์รักษาค่ะ แต่ถ้าในกรณีที่คู่แปคส์เป็นชาวฝรั่งเศสแต่ทำงานได้เงินเดือนจากประเทศอื่น การจดแปคส์หรือการแต่งงานจะไม่ได้รับการคุ่มครองในด้านดารรักษาค่ะ

    ตอบลบ
  9. หลังการจด PACS แล้ว คำนำหน้าชื่อยังคงเป็นนางสาวค่ะ

    ตอบลบ
  10. การแปลเอกสารของออยจะนำสำเนาเอกสารไปประทับตราจากกระทรวงการต่างประทเศก่อน แล้วส่งไปให้สมาคมฝรั่งเศสแปลค่ะ เป็นอันเสร็จค่ะ เพราะทางสมาคมเค้าได้รับรองการแปลถูกต้องจากสถานฑูตแล้วน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ8 มีนาคม 2554 เวลา 21:51

    ขอบคุณมากคะ คุณสุพรรษา แนนเป็นน้องใหม่สะไภ้ฝรั่งเศส แต่ปัญหาเยอะ เคยไปที่ มิยู แค่ 1 เดือน แต่อยากอยู่นานๆ เพิ่งทราบว่า มี pacs ก็ได้ข้อมูลจากคุณ มีประโยชน์สำหรับคนที่ไม่รู้อะไร เลย ขอบคุณมากนะคะ

    ตอบลบ
  12. จะอธิบายยังไงให้แฟนเข้าใจในการ แสดง รายได้ คะ เพราะ ที่ผ่านมาแฟนเคย ทำใบ attestation d dccueil มีแค่ใบเดียวและเป็นญาติ ๆ ที่รับรองแต่ ไม่มีเอกสารใดๆ แนบมาด้วยเลย ไม่ว่าจะอธิบายยังไง เค้าก็ไม่รับฟัง เพราะกว่าจะได้เอกสารฉบับนี้มา ก็ ยากส์ มากๆ สุดท้ายก็ไม่ผ่านตามระเบียบ
    หลังจากนั้นก็ ทำวีซ่าแบบนักท่องเที่ยว ที่สถานทูตออสเตรีย หลักฐานก็แน่นพอสมควร ผ่านไม่ยากแค่ 2 วัน แต่ได้วีซ่า แค่ 22 วัน เฮ้อ จ่ายรวมทุกอย่าง ครึ่งแสนกว่า ๆ (ตั๋วเครื่องบิน ประกัน เอเจนซี่ ธรรมเนียม) อ่วมคะ อยู่ได้นิดเดียว
    แต่ไม่เข็ด ตอนนี้ก็กำลังทำเรื่องอีกครั้งนึง แต่ก็หวั่นๆ เพราะเอกสารไม่แน่น จะทำยังไงให้เค้าเข้าใจ และ ทำในสิ่งที่สถานทูตต้องการ statement ยากมาก เค้าไม่อยากจะโชว์รายได้เลย และ เพื่อนคนที่รับรองให้เค้าก็ลำบากใจ จะอธิบายยังไงดีค๊า ทำไมเค้ากลัวเรื่องภาษีกันจังเลย เฮ้้ออ ช่วยตอบหน่อยนะคะ ขอภาษาฝรั่งเศส และ ไทย จะได้ ฉุดให้แฟนมาอ่านด้วย เค้าจะกลับ 23 มีนาคะ แฟน ทำ ธุรกิจส่วนตัว มีร้านเป็นของตัวเอง แต่รายละเอียดอย่างอื่น แฮ่ พูดกันไม่รู้เรื่อง คะ

    ตอบลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ13 เมษายน 2554 เวลา 23:12

    สวัสดีคร้า
    ขอรบกวนเวลาสักครู่นะคะ
    ไม่ทราบว่าวันที่ไปจดPacsที่ศาลนั้น ต้องเสียค่าจดมั้ยคะ
    เพราะนายหน้าที่โน่นเขาบอกว่าทางศาลที่Normandieขอมา400euro ไม่ทราบว่าตอนคุณไปจดต้องเสียค่าจดมั้ยคะ

    แล้วสำเนาทะเบียนบ้านนี่ ต้องถ่ายทุกหน้าเลยป่ะคะ

    ขอบพระคุณมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  14. จริงๆแล้วไมได้มีค่าใช้จ่ายอะไรขนาดนั้นค่ะ แทบไม่ได้เสียอะไรเลยด้วยซ้ำ อย่างมากอาจจะเสียค่าธรรมเนียมเล็กน้อย เน้นว่าเล็กน้อยมากค่ะ แนะนำนะค่ะ ไม่ต้องผ่านนายหน้าอะไรทั้งนั้น เพราะไม่จำเป็นเลยค่ะ ให้แฟนโทรติดต่อเองเลยค่ะ เรื่องสำเนาก็ให้ใช้หน้าแรกและหน้าที่เป็นชื่อของเราค่ะ

    ตอบลบ
  15. ไม่ระบุชื่อ15 เมษายน 2554 เวลา 07:21

    ขอบคุณมากๆเลยนะคะ สำหรับคำตอบ
    คือทางนายหน้าเขาบอกว่า เขาจะต้องร่างเอกสารใบPacs เหมือนกับใบทะเบียนสมรสนั่นแหล่ะค่ะเอง
    เพราะทางศาลไม่ได้มีตัวใบทะเบียนนี้ให้

    จริงหรือเปล่าค่ะ เพราะดิฉันก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ ใบหรือเอกสารตัวนี้ทางศาลน่าจะออกให้ ไม่ใช่เราร่างเอง
    เพราะดิฉันคิดว่ามันก็คงเหมือนใบสมรสที่ทางอำเภออกให้เรานั่นแหล่ะค่ะ

    ถูกไหมคะ

    ตอบลบ
  16. ร่างเองค่ะไม่ต้องจ้างใคร เพราะมันไม่ได้มีผลใดๆมั้งสิ้น เพราะการจดแบบนี้ ข้อกฎหมายจะคุ้มครองคนบ้านเค้าก่อนน่ะค่ะ คือง่ายๆก็คือ จดแล้วเหมือนดูใจกันไปก่อน ห้ามฝ่ายชายเจ็บและตายหรือหายไปไหน เพราะเราไปเอาอะไรเค้าไม่ได้สักบาทนั่นเองค่ะ เพราะอย่างนี้ไงออยถึงบอกว่าไม่ได้สำคัญใดๆทั้งสิ้น ถ้าอยากจะร่างสัญญาเองก็ทำได้เลยค่ะ เขียนเองกับแฟนแล้วลงชื่อ ทำขึ้นมาอย่างล่ะใบเป็นอันจบค่ะ เข้าไปจดก็ลงชื่ออย่างเดียว เค้าด็จะให้ใบหลักฐานการจดมาตนล่ะใบเป็นอันเสร็จค่ะ

    ตอบลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2554 เวลา 05:01

    คืออย่างนี้ค่ะคุณสุพรรษาคะ
    เขาบอกว่าใบหลักฐานการจดตัวนี้แหล่ะค่ะที่เราต้องทำขึ้นเอง ไม่ใช่ออกโดยทางศาล
    จริงรึเปล่าคะคุณสุพรรษณา

    ตอนแรกดิฉันคิดว่าทางศาลน่าจะออกใบหลักฐานการจดให้เรา ไม่ใช่เราทำขึ้นมาเอง เพราะคิืดว่ามันก้อน่าจะเหมือนใบทะเบียนสมรส ที่ทางคู่สมรสไม่ได้จัดทำและนำมาเอง แต่เป็นทางอำเภหรือทางเขตต่างหากที่ออกให้

    กรุณาตอบกลับอีกครั้งนะคะ ขอบพระคุณมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  18. หลังการจดแล้วจะได้รับเหมือนทะเบียนสมรสค่ะ คุณเข้าใจถูกแล้วค่ะ แต่สิ่งที่คนส่วนมากจะร่างเป็นสัญญากันก่อนจะจดน่ะค่ะ ว่าฉันมีอะไรเท่าไหร่น่ะค่ะ บางคนก็ร่างไว้ซ่ะยาวมากมาย แต่จริงๆแล้วไม่ได้มีผลอะไรเลยค่ะ เพราะเราไม่ได้อะไรจากเค้าทั้งนั้นค่ะ

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2554 เวลา 06:49

    สวัสดีค่ะคุณ Supansa ก่อนขอขอบคุณข้อมูลดีๆนะคะเพราะตอนนี้กำลังจะทำเรื่องจด PACS กับแฟนค่ะ ก็ยังงงอยู่ว่ามีการจดแบบนี้ด้วยหรือ แต่พออ่านรายละเอียดในโปรไฟล์ของคุณทำให้ได้รู้อะไรเพิ่มเติมหลยๆค่ะื

    ขอบคุณค่ะ
    ศิรินาถ

    ตอบลบ
  20. ดิฉันกำลังจะเดินทางไปฝรั่งเศสค่ะ ได้วีซ่ามาแค่สองเดือน แฟนกลับไปก่อนล่วงหน้า 1 เดือน ดิฉันอยากทราบว่า แค่ 2เดือน ขอทันไหมคะ

    ตอบลบ
  21. ทันค่ะ เพียงแค่ขอให้เอกสารต้องพร้อมเท่านั้น อย่างแรกคือให้แฟนโทรไปถามที่ศาลประจำเมืองของเค้าก่อนว่าต้องการเอกสารอะไรบ้าง เพราะว่าแต่ล่ะที่ขอเอกสารบางตัวไม่เหใือนกันค่ะ แล้วทำการนัดวันไว้เลยค่ะ จะได้ไม่ผิดพลาด เพราะเค้าจะมีช่วงฮอลิเดย์หน้าร้อนด้วยนะค่ะ เผื่อไว้นิดหนึ่งนะค่ะ ขอให้โชคดีค่ะ

    ตอบลบ
  22. สวัสดีค่ะ ผ่านมาเจอบล๊อกนี้เข้า ข้อมูลแน่นมากเลยค่ะ ตอนนี้กำลังจะจด PACS ที่กรุงเทพนี่แหละคะ แต่รอใบเกิดคุณแฟนอยู่ค่ะ มีข้อสงสัยอยากถามหน่อยค่ะ ถ้าเราจด PACS เรียบร้อยครบ 1 ปีแล้ว เราสามารถทำงานได้ปกติใช่ไหมคะ แล้วจำเป็นต้องอยู่ที่ฝรั่งเศสตลอด 1 ปีไหมคะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

    ตอบลบ
  23. สวัสดีค่ะ แฟนได้โทรไปถามทางศาลที่เมือง lyon มาแล้ว
    แฟนบอกกับทางศาลว่า -อยู่กินร่วมกันมาที่เมืองไทยหลายปีแล้ว
    ทางศาลเค๊าบอกว่า -งั้นคุณควรจด pacs กันที่เมืองไทย
    แฟนดิฉันเลยถามว่า -ถ้ากำลังจะกลับฝรั่งเศสถาวร จะพาแฟนไปจดที่นั่น จะทำได้ไหม
    ศาลเค๊าบอกว่า -ถ้าจดแล้ว จะอยู่ที่ไหนกัน
    แฟนบอกว่า -ก็อยูี่บ้านพ่อแม่ไปก่อนระหว่างนี้
    ศาลเค๊าบอกว่า -งั้นกฌจดไม่ได้ค่ะ ควรไปจดกกันที่เมืองไทยเท่านั้น

    แฟนดิฉันเลยตัดสินใจจะกลับมาจดทะเบียนกับดิฉันที่เมืองไทย และมาทำงานที่นี่ต่ออีก 3เดือน

    ดิฉันเลยอยากถามคุณว่า 1. หลังจากจดแล้ว ถ้าแฟนดิันกลับบ้านไป ดิฉันจะสามารถขอวีซ่าระยะยาวตามแฟนไปที่ฝรั่งเศสได้หรือไม่ค่ะ (เพราะจดกันที่เมืองไทย จะมีปัญหาใจการขอวีซ่าติดตามคู่ pacs ไหมคะ

    2.การร่างสัญญานี่ต้องร่างกันเองหรือคะ ดิฉันคิดว่าเค๊าจะมีสัญญามาให้เราทั้งคู่เซ็น คุณพอมีตัวอย่างการร่างสัญญาให้ดูไหมคะ
    3.แฟนดิฉันจะกลับบ้านไป 2 เดือน ควรไปเตรียทอะไรมาบ้าง

    ขอรบกวนถาม เพราะดิฉันไม่รู้จริงๆค่ะ

    ตอบลบ
  24. ใช่ค่ะ ถ้าในกรณีของคุณ ที่แฟนไม่มีที่อยู่ที่ฝรั่งเศสที่เป็นทางการ เค้าจะไม่รับจดค่ะ ก็คงต้องจดที่เมืองไทยก่อนค่ะ ส่วนเอกสารเดี๋ยวส่งลิ้งให้เลยนะค่ะ ฝากให้คุณแฟนไปอ่านด้วยนะค่ะ

    Pacte civil de solidarité (PACS)
    อันนี้คือกฏและข้อบังคับต่างๆในการจดค่ะ

    http://vosdroits.service-public.fr/N144.xhtml


    ขอตอบเป็นข้อๆนะค่ะ

    ถาม 1. หลังจากจดแล้ว ถ้าแฟนดิันกลับบ้านไป ดิฉันจะสามารถขอวีซ่าระยะยาวตามแฟนไปที่ฝรั่งเศสได้หรือไม่ค่ะ (เพราะจดกันที่เมืองไทย จะมีปัญหาใจการขอวีซ่าติดตามคู่ pacs ไหมคะ

    ตอบ ถ้าในกรณีนี้ดิฉันขอแนะนำให้แฟนคุณเมื่อกลับฝรั่งเศสแล้วต้องมีงานทำและอย่างน้อย 3 เดือน โดยต้องผ่านช่วงฝึกงานหรือทดลองงานแล้วนะค่ะ คือมีสัญญาว่าจ้างนั่นเองค่ะ อันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการขอวีซ่าหรอกค่ะ แต่เดี่ยวกับตัวคุณโดยตรง เพราะระหว่างที่คุณมาอยู่ที่นี่ปีแรก คุณไม่สามารถทำงานได้ แล้วถ้าแฟนคุณไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง เกรงว่าจะรำบากในการใช้ชีวิตน่ะค่ะ เพราะอยู่นี่เราที่นี่ไม่มีญาติพี่น้อง เมื่อลำบากขึ้นมาแล้วมันจะทำให้ชีวิตคู่ไม่ราบลื่นค่ะ

    ที่สำคัญเลยคือ แฟนคุณต้องมีที่อยู่ที่ฝรั่งเศสเป็นหลักแหล่ง อย่างน้อย 3 เดือนค่ะ เพราะการขอวีซ่าต้องมีบิลค่าน้ำค่าไฟย้อนหลัง 3 เดือนค่ะ

    ถาม 2.การร่างสัญญานี่ต้องร่างกันเองหรือคะ ดิฉันคิดว่าเค๊าจะมีสัญญามาให้เราทั้งคู่เซ็น คุณพอมีตัวอย่างการร่างสัญญาให้ดูไหมคะ

    ตอบ การทำสัญญาระหว่างคู่จดแปคส์นั้น ทำโดยการร่างขึ้นมากันเองค่ะ ว่าใครมีอะไรมาก่อน จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่น่าตลกค่ะ เรื่องสัญญาอันนี้ เพราะถึงไม่มีสัญญาเราเองไม่สารถไปเอาอะไรของเค้าได้ค่ะ เพราะมันไม่ใช่การแต่งงาน อะไรที่มันเป็นของเค้ามาก่อนเราก็แตะไม่ได้อยู่แล้ว แต่เพื่อความสบายใจของชายฝรั่งเศสเราเลยต้องทำค่ะ ในนั้นส่วนมากสัญญาจะเขียนว่า ทั้งสองฝ่ายมีสมบัติอะไรมาก่อนหน้านี้บ้าง คือต่างคนจะมีสินเดิมทางกฏหมาย แต่ส่วนมากผู้ชายจะร่างว่าในกรณีถ้าอยู่กันไม่ได้หรือเราทิ้งเค้า เราจะไม่ได้อะไรเลย ฮ่าๆๆๆ ถ้าเค้าเขียนอย่างงี้ก็อย่าได้น้อยใจไปค่ะ เอาความรักเป็นที่ตั้งค่ะ

    ถาม 3.แฟนดิฉันจะกลับบ้านไป 2 เดือน ควรไปเตรียทอะไรมาบ้าง

    ตอบ ให้แฟนขอใบรับรองโสดของเค้าเอง ใบเกิด และใบรับรองที่อยู่ที่เมืองไทยค่ะ ถ้าเค้าำนักที่เมืองไทยนะค่ะ และอีกอย่างที่ต้องทำคือ เค้าต้องขอ Certificat de coutume ของคุณ ที่ต้องออกให้จากทางสถานฑูตไทยในฝรั่งเศสค่ะ ขอได้ทางจดหมายค่ะ ขอคัดลอกบทความของน้องส้มมานะค่ะ
    โดยทั่วไป จะมีเอกสารรับรองประเพณีการสมรส Certificat de coutume ออกให้โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ที่ฝรั่งเศส อยู่ด้วย เอกสารตัวนี้ปกติส่งไปขอทางไปรษณีย์ได้ ที่แผนกกงสุล โดยส่งสำเนาพาสปอร์ตของคุณและของแฟนไปพร้อมซองเปล่าติดแสตมป์ระบุที่อยู่เพื่อส่งกลับแล้วต้องแนบเช็คค่าธรรมเนียม 15 ยูโร ไปด้วยค่ะ

    ข้อมูลประสบการ์ณของคุณส้ม ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

    **จะมีเอกสารอีกหนึ่งตัวที่แฟนต้องไปขอคือ certificat de coutumes ตัวนี้แฟนไปขอได้ที่ กงศุลไทยในฝรั่งเศสค่ะ มีทั้งที่ ลิยง โมนาโก ปารีส ใกล้ที่ไหน ขอที่นั่นค่ะ แฟนส้มไปขอที่โมนาโก เอกสารที่ต้องใช้ขอคือ
    -สำเนาพาสปอร์ตหน้าแรกของเรา และของแฟน
    -เช็ค 15 ยูโร
    ถ้าใกล้ก็ไปขอด้วยตัวเองเลยค่ะ ถ้าไกลเราก็จัดส่งเอกสารตามนั้นไปทางไปรษณีย์ แนบจดหมายอธิบายไป 1 ฉบับค่ะ ว่าเราจะแต่งงานแล้วต้องการเอกสารตัวนี้ แนบซองเปล่าเขียนชื่อที่อยู่ตัวเองด้วยนะค่ะ แล้วเค้าก็จะออกให้และส่งกลับมาหาเราค่ะ..

    ถ้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับเอกสารตัวนี้ให้ติดต่อ

    AMBASSADE ROYALE DE THAÏLANDE
    8, rue Greuze
    75116 Paris

    Tél : 01 56 26 50 50
    Fax : 01 56 26 04 45/46
    e-mail : thaipar@wanadoo.fr, thaipar@mfa.go.th


    และ Certificat de non-pacte

    https://www.formulaires.modernisation.gouv.fr/gf/getNotice.do?cerfaFormulaire=12819*03&cerfaNotice=51149

    เอาลิ้งต่างๆที่ส่งให้ ให้คุณเอาไปให้แฟนอ่านทำความเข้าใจนะค่ะ

    โชคดีค่ะ

    ตอบลบ
  25. ขอบคุณค่ะ ที่ฉันเข้าใจมีดังนี้ค่ะ เอกสารของดิฉัน
    1.ใบรับรองโสด ประทับที่กงศุล และแปล
    2.ใบสูติบัตร ประทับที่กงศุล และแปล
    3.สำเนาบัตรประชนชน สำเนาทะเบียนบ้าน ประทับตราที่กงศุลและแปล
    4.สำเนาพาสปอร์ต
    -------------------
    ของแฟนที่ต้องมีเอาคือ
    1.ใบรับรองโสด **คำถาม 1.ค่ะ ต้องไปขอที่ศาลที่ lyon ใช่ไหมคะ**
    2.ใบเกิด
    3.ใบรับรองการทำงาน work permit (ของแฟนจะหมดปลายเดือนพฤศจิกานี่แล้วค่ะ)
    4.ใบรับรองที่อยู่ตนเองที่เมืองไทย ขอที่เมืองไทย
    ***คำถาม 2.ค่ะ (ใบนี้เป็นสัญญาเช่าห้องที่เมืองไทยได้ใช่ไหมคะ เพราะแฟนไม่ได้ซื้อบ้านอยู่ที่นี่ค่ะ และที่กลับไป 2-3เดือน เดือนนี่ึืคือ ยกเลิกสัญญาห้องพักที่เก่าไปแล้วค่ะ เพราะไม่มีใครอยู่ เลยยกเลิกไปก่อนเพื่อจะไม่ต้องจ่ายค่าเช่าค่ะ ฉะนั้นจึงต้องกลับมาทำสัญญาที่พักที่ใหม่ อันนี้ไม่น่ามีปัญหาใช่ไหมคะ เพราะแฟนต้องกลับมาอยู่เพื่อทำงานต่ออยู่ดี)

    5. แฟนต้องไปขอ certificat de coutumes ใบที่กงศุลไทยในฝรั่งเศส
    ***คำถามที่3.ค่ะ(ต้องขอในฝรั่งเศสเท่านั้นใช่ไหมคะ) ในกรณีที่ดิฉันเดินทางไปท่องเที่ยวด้วย เดินทางไปขอด้วยตนเองเลย จะได้ใบนี้เลย หรือต้องรอกี่วันคะ (เพราะแฟนอยู่ไม่ไกลตัวเมือง lyon ค่ะ)

    ------------------------------------

    พอเอกสารทั้งของดิฉันและแฟนพร้อม
    ดิฉันต้องทำคือ
    1.ร่างสัญญาร่วมกัน 1 ฉบับร่วมกัน (หรือ 2 ฉบับ คนละฉบับ) เขียนยังไงก็ได้
    2. ยื่นเอกสารที่กล่าวมาแล้วกับทางสถานทูตฝรั่งเศสในไทย
    3.เซ็นเอกสารที่เค๊าให้
    -------------------------------------

    เป็นอันเสร็จพิธีทุกอย่าง

    ~~~~ ดิฉันเข้าในถูกแล้วใช่ไหมคะ~~~~~

    สุดท้ายขอบคุณมากๆเลยค่ะที่สละเวลาตอบคำถาม ดิฉันอาจถามมาก อย่าเพิ่งรำคาญนะคะ อย่าให้แน่ใจน่ะค่ะว่าตัวเองเข้าใจถูก เพราะไปอ่านมาหลายๆเวป ไม่ค่อยเหมือนกันมาก ข้อมูลแตกต่างกัยไปบ้าง เลยอยากให้กระจ่างใจน่ะค่ะ จะได้ไม่พลาด เพราะมีเวลากันไม่มากค่ะ

    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ1 สิงหาคม 2554 เวลา 08:55

    สวัสดีค่ะ พอดีผ่านมาเจอบล็อครบกวนสอบถามหน่อยค่ะ ว่าถ้าเราจดทะเบียนสมรสกับชาวฝรั่งเศสแล้ว ได้ familybook แล้ว แต่สามีทำงานอยู่ที่แองโกล่า เราจะทำวีซ่าติดตามสามีต้องติดต่อที่สถานฑูตฝรั่งเศสหรือที่ไหนดีค่ะ แล้วใช้เวลานานไหมค่ะ พอดีมีเวลาแค่ 1 เดือนค่ะ
    ขอบคุณค่ะ
    กุ้ง

    ตอบลบ
  27. ขอถามนะคะ ว่าในการจด pacs แฟนมีสิทธิอยู่ในเมืองไทยได้นานกว่าปรกติมั้ยคะ เพราะ เค้าจะเข้ามาโดย วีซ่านักท่องเที่ยวคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การจด pacs ไม่ได้ทำให้แฟนเราอยู่เมืองไทยได้นานกว่าคนอื่นค่ะ

      ลบ
  28. ไม่ระบุชื่อ12 กันยายน 2554 เวลา 01:41

    หลังจากจดทะเบียน pacs ถ้าเกิดมีอันต้องเลิกกัน ต้องไปจดทะเบียนแยกกันอยู่หรือเปล่าคะ

    ตอบลบ
  29. ไม่ระบุชื่อ10 ตุลาคม 2554 เวลา 00:22

    ยินดีที่ได้รู้จักโอ๋เป็นคนหนี่งที่ได้จด pacs ที่ฝรั่งเศล แต่พอกลับมาขอวีซ่าระยะยาวมันผ่านไม่รู้ด้วยสาเหตุอะไรงง จริงๆ ก็เดินทางไปฝรั่ง 3 ครั้งแล้วครั้งสุดท้ายเงลยขอจด pacs และกลับมาทำวีซ่าระยะยาวทุกๆ ครั้ง ที่ขอเป็นวีซ่าท่องเที่ยว ผ่านสามครั้งเลยพอครั้งที่ 4 ดันไม่ผ่านเลยเครียดมาก แฟนก็อยู่คนเดียวเราก็อยู่คนเดียว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอโทษนะค่ะที่ตอบช้า เพราะเพิ่งย้ายบ้านแล้วไม่ค่อยได้เข้ามาเช็คน่ะค่ะ ไม่ทราบว่าตอนนี้ได้วีซ่าหรือวังค่ะ

      ลบ
  30. กำลังดูเรื่องจดแพคเหมือนกัน เห็นว่าจดที่ไทยก็ได้ ตอนนี้แฟนอยู่ที่ไทยค่ะ ใช้วีซ่าท่องเที่ยวนะคะ จะกลับช่วงปลายเดือนมกรา สามารถขอจดได้เหมือนกันรึเปล่า และอีกอย่างแฟนไม่ได้ทำงานและพักอยู่บ้านแม่เค้าค่ะ
    ถ้าได้ เอกสารหลายตัวที่ต้องขอจากฝรั่งเศส สามารถเดินเรื่องจากไทยเพื่อขอเอกสารพวกนั้นได้มั้ยค่ะ
    ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอโทษที่ตอบช้านะค่ะ เพราะที่ผ่านมาออยย้านบ้านเลยไม่ได้เข้ามาตอบน่ะค่ะ เรื่องการขอจด แนะนำให้ติดต่อทางเจ้าหน้าที่โดยตรงดีกว่าค่ะ

      ลบ
  31. ไม่ระบุชื่อ4 ธันวาคม 2554 เวลา 02:10

    สวัสดีค่ะคุณ supansa ได้รับความรู้จากบล็อคนี้เพิ่มมากขึ้นเยอะเลยค่ะต้องขอขอบคุณ และดิฉันเป็นคนนึงที่จด pacs มาเป็นเวลาสามปี และใช้ชีวิต ที่ประเทศฝรั่งเศสมาตลอดยังไม่เคยเดินทางกลับบ้าน และได้รับ carte de sejour :visiteur มาตลอด และไม่สามารถ ทำงานได้เลยค่ะ เคยขอ vie et famille ในปีที่สอง เพื่อจะได้ทำงานได้แต่ได้รับคำตอบว่าต้องอยู่ด้วยกันก่อน สามปี ถึงจะสามารถ ขอได้และตอนนี้ จะเป็นการขอในครั้งที่3 แต่เป็น การ์ดใบที่ 4 และตอนนี้ได้ตั้งครรภ์ด้วย หาก ได้รับการปฏิเสธ อีกเราควรทำอย่างไรดีค่ะ และ การที่เรา จด pacs เราสามารถขอสัญชาติฝรั่งเศส เหมือนกับการจดทะเบียนแต่งงานหรือไม่ค่ะ ช่วยตอบคำถามด้วยนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้า
    อุ้ม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แสดงว่าคุณไม่ได้กลับมาฝรั่งเศสพร้อมกับวีซ่าหลังจด pacs ใช่ไหมค่ะ แนะนำให้ทำเรื่องแต่งงานลยดีกว่าค่ะ เพราะจะง่ายสำหรับเรื่องต่างๆค่ะ

      ลบ
  32. จะจดpacsวันศุกร์ที่10ก.พ2012นี้แล้วค่ะไม่ทราบว่าถ้าจดเรียบร้อยแล้วต้องกลับไปขอวีซ่าที่ไทยหรือว่าขอที่ฝรั่งเศสได้เลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ค่ะ คุณต้องกลับไปทำเรื่องขอวีซ่าที่เมืองไทยค่ะ

      ลบ
  33. ก่อนอื่นต้องขอบคุณมากค่ะ
    อ่านเรื่องPacs ได้ความรู้มากเลยค่ะ
    แต่ยังไม่ข้อสงสัยหนิดหน่อยรบหวนด้วยนะคะ

    PACS มาจาก Pacte civil de solidarité (PACS)
    เป็นรูปแบบหนึ่งของการจดทะเบียน เพื่ออยู่ร่วมกัน
    อาจเป็น ชาย-หญิง ชาย-ชาย หญิง-หญิง ก็ได้
    เพื่อแสดง family status แต่มีความแตกต่างจากหลายเรื่องจากการแต่งงาน
    เช่น เรื่อง สินหลังสมรส สิทธิ์ในการเรียนภาษาฟรี
    สิทธิ์ในการทำงาน (ระหว่างปีแรกเข้ามาอยู่ฝรั่งเศสไม่สามารถทำงานได้)

    สรุปว่าต่างจากแต่งงาน ตรงที่ แค่ไม่ได้ สินสมรส ไม่ได้ทำงาน และไม่ได้เรียนฟรี ที่เหลือ ก็คือเหมือนแต่งงานทุกอย่าง หรอค่ะ
    แต่ว่าก็คล้ายๆ กับการแต่งงาน ประเด๊นคือ ยังไม่คิดถึงขั้นแต่งงาน

    เพราะว่าอย่างที่กล่าวข้างต้น คือตอนนี้ มีวีซ่านักเรียน ที่อังกฤษ
    แล้วคิดอยากจะย้ายไปฝรั่งเศส อยู่กะแฟนเพื่อเรียนรู้ กันเพิ่มเติมก่อนที่จะแต่งงาน
    ตอนนี้คบมา แปดเดือน เจอกันทุกเดือนไปๆมาๆ
    แต่ไม่อยาก เสียสิท ที่นี่ โดยที่ย้ายไปแล้วไม่โอเค เสร็จก็จะกลายเป็น
    หรือว่าวีซ่าไม่ผ่าน โดยที่เราไม่ได้ต่อวีซ่าที่อังกฤษไว้


    ก็เลยคิดว่า
    แล้วถ้าเรายื่นวีซ่าระยะ ยาวไปก่อนเป็น Visitor ลองดูเพื่อให้ได้มีระยะเวลาอยู่ด้วยกันก่อนซัก 1 ปี แล้วค่อยแต่งงานถ้าโอเค ในขณะนั้นก็อยากทำงานไปด้วยค่ะ ไม่รู้ต้องทำยังไงค่ะ

    ส่วนเราจะได้วีซ่าระยะยาวVisitor กี่เดือนค่ะ ได้ หนึ่งปีตามที่เราต้องการหรือป่าว ทำงานได้ไหม
    และสามารถต่อที่นั่นได้หรือ ป่าวหากเราต้องการต่อที่นั้นโดยไม่ต้องกลับไปต่อที่ประเทศไทย
    หลังจากนั้นหากต้องการ ทำงานหรือ เปลี่ยน หรือ จด แพ็ค หรือ แต่งงานทีหลัง นี่ทำได้ไหมค่ะ

    กรณีที่แต่งงงานเลย (แต่คงยังค่ะ ถามไว้ก่อน)
    เราสามารถทำงานได้เลยหรอ ค่ะ กี่ ชม Full Time ช่ายไหมค่ะ
    และเรียนภาษา ฟรี เค้าจัดหาให้หรอ ค่ะหรือ เราต้องหาข้อมูลเอง

    ขอโทษนะคะที่ถามยาว เพราะว่าไม่แน่ใจกลัวทำผิดแล้วโดนเด้ง
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  34. ไม่ระบุชื่อ7 สิงหาคม 2555 เวลา 02:36

    สวีสดีค่ะ อยากทราบว่าหลังจากจด PACS เรียบร้อยแล้ว แต่แฟนจะมาอยู่ที่เมืองไทยเป็นส่วนใหญ่ เพราะเค้าเกษียนอายุแล้ว ในบางครั้งที่เราต้องเดินทางไปฝรั่งเศสกับเค้า เราต้องขอวีซ่าประเภทไหนคะ แล้วมีความพิเศษในการอนุมัติวีซ่า หรือแตกต่างจากบุคคลอื่นที่ยื่นขอวีว่าทั่วไปรึป่าวคะ

    ตอบลบ
  35. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2555 เวลา 02:34

    สวัสดีค่ะ ถ้าจด PACS ที่ฝรั่งเศสเรียบร้อยแล้ว และต้องกลับมาขอวีซ่าระยะยาวที่ไทย ไม่ทราบว่าวีซ่ายากไหมค่ะ

    ตอบลบ
  36. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2556 เวลา 01:49

    รบกวนถามหน่อยน่ะค้า ถ้าขอวีซ่ามาในฐานะนักศึกษา ต้องกลับไปไทยเพื่อไปขอเป็นวีซ่าติดตามไม๊ค่ะ? หรือจดPACS เสร็จอยู่ต่อได้เลย

    ตอบลบ
  37. สวัสดีค่ะ ได้ความรู้มากเลยค่ะขอบคุณมากนะค่ะ แต่มีข้อสงสัย เรื่องการ เขียนทรัพย์สินของทั้งสองฝ่าย จะจำเป็นที่ฝ่ายหญิงจะต้องมีเงินฝากในบัญชีมากไหมค่ะ และ ถ้าเรามีฉโนดที่ดินที่ไทยก็ต้องแจ้งหมดรึเปล่า ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรื่องการระบุสินทรัพย์ของทั้งสองฝ่าย จะทำหรือไม่ทำก็ได้ค่ะ จริงๆแล้วไม่ได้มีผลอะไรบังคับเลยค่ะ

      ลบ
  38. สวัสดีค่ะ หนูชื่อฝนนะคะ

    ติดตามอ่านหัวข้อนี้มาตลอดเลยค่ะ รบกวนไขข้อข้องใจให้หนูด้วยนะคะ

    1.เมื่อเร็วๆนี้ได้คุยกะแฟนเกี่ยวกับการจดแปคซ์ เค้าก็บอกเราว่าเค้าเคยจดมาก่อนหน้านี้แล้วกับแฟนเก่าแล้วก็ยกเลิกไปแล้วโดยส่งจดหมายไปที่ศาลเพื่อขอยกเลิก ทางศาลก็ส่งจดหมายยกเลิกคืนมา(มีหลักฐาน) ซึ่งเค้าก็บอกอีกว่าเค้าสามารถจดอีกกับเราได้ จะไม่ได้เฉพาะกรณีที่จดซ้อน อันนี้จริงหรือไม่คะ?
    2.หากหนูยื่นขอวีซ่าระยะสั้นเยี่ยมแฟนให้ผ่านก่อน แล้วค่อยเดินทางไปขอนัดวันจดแปคส์ด้วยกัน (เบื้องต้นตรวจสอบแล้วว่าทำได้) ระยะเวลาแค่ 1 เดือน จะทันหรือไม่คะ?
    3.หลังจากจดแปคส์แล้ว กลับมายื่นขอวีซ่าระยะยาว(แบบติดตามคู่จดแปคซ์)นั้นโอกาสเป็นไปได้จะมากน้อยกว่าการขอวีซ่าระยะยาวแบบติดตามคู่สมรสแค่ไหนคะ? ถ้าพี่มีทริคดีๆแนะนำด้วยนะคะ

    ขอบพระคุณค่ะ

    ตอบลบ
  39. ไม่ระบุชื่อ15 กรกฎาคม 2557 เวลา 01:03

    รบกวนคุณพี่นะคะ หนูเป็นคนหนึ่งที่ต้องการจด pacs กับแฟนสัญชาติฝรั่งเศษแต่เคยอยู่แบบหมดวีซ่า ที่นู้นมาก่อน ตอนแรกว่าจะจดแล้วแต่เกิดเรื่องด่วนทำให้ต้องกลับมาเมืองไทยอย่างเร่งด่วนโดยไม่ได้คาดคิด แต่พอกลับมาแฟนก้อบอกให้เรา ไปติดต่อขอวีซ่าระยะสั้นเพื่อที่จะมาทำการจดpacsให้เรียบร้อย แต่กลัวว่าทางสถานทูตเค้าจะใช้ข้ออ้างก่รทำผิดกฏของเรามาปฏิเสธไม่ออกวีซ่าให้เรา พอมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะ รบกวนและขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  40. สวัสดีค่ะคุณSupansa
    ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ..ชื่อษาค่ะดิฉันเป็นคนนึ่งที่สนใจเรื่องการจด pacs มากๆเลยค่ะแต่ปัญหาคือษาไม่มีหนังสือรับรองโสดติดมาด้วยค่ะที่อ่านในกระทู้คือต้องไปขอหนังสือมอบอำนาจจากทางสถานฑูตไทยก่อนใช่ไหมค้ะ..แต่เราต้องเตรียมเอกสารอะไรติดตัวไปบ้างค้ะในการขอหนังสือมอบอำนาจค่ะ..คือษาอยู่ไกลมากๆห่างจากปารีสหลายร้อยกิโลเลยค่ะ
    รบกวนด้วยนะคะขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่แล้วค่ะ คุณต้องขอใบมอบอำนาจจากทางสถานฑูตก่อนค่ะ แล้วส่งไปให้ญาติทางเมืองไทยขอให้ค่ะhttp://www.thaiembassy.fr/บริการงานกงสุล/งานนิติกรณ์/หนังสือมอบอำนาจ/ ตามในเว็ปนี้เลยค่ะ

      ลบ
  41. ไม่ระบุชื่อ27 ตุลาคม 2558 เวลา 21:23

    สวัสดีดีค่ะ คือจะไปจดทะเบียนสมรสที่ฝรั่งเศสอ่ะค่ะ อยากทราบข้อมูลเอกสารว่ามีอะไรบ้าง แล้วขั้นตอนการแปลเอกสารและประทับตราอะไรบ้างค่ะที่ไหนค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  42. ขอเสนอแนะนะค่ะเพราะเราเพิ่งจดทะเบียนสมรสกับชาวฝรั่งเศสมาหมาดๆเอกสารไม่ยากนะค่ะ เราให้บริษัทเป็นคนดำเนินให้ทั้งหมดทุกอย่างรวมวีซ่าระยะยาวด้วยทั้งหมด 40,000 บาทค่ะ รวดเร็วมาก่ะ ที่ต้องเตรียม. 1. บัตรประชาชน 2. ทะเบียนบ้าน 3. ใบสูติบัตร 4. พาสปอร์ต 5. รูปถ่าย 3.5'' 2 ใบ 6. เงินที่จะจ่ายให้บริษัท. นอกนั้นการแปลและต่างๆ เค้าจัดการให้หมดค่ะ. ( เงินจ่ายตอนเสร็จเรียบร้อยค่ะ ) พอจดทะเบียนเสร็จ ประมาณ 5-7 วันก้อได้รับสมุดครอบครัวค่ะและอีก 2 อาทิตย์ จะได้รับวีซ่า ค่ะ

    ตอบลบ
  43. น้องสาวผมถือวีซ่าท่องเที่ยวไปฝรั่งเสศ เจอกับหนุ่มฝรั่งเศส จะจดทะเบียนสมรสที่ฝั่งเศสเลยได้ไหมครับ หรือต้องกลับมาก่อน น้องสาวผมมีลูกสาว 5 ขวบ หนึ่งคน จะพาไปอยุ่ด้วย ต้องทำยังไงบ้างครับ

    ตอบลบ
  44. แวะมาอ่านนะคะ .แนะนำเข้าใจง่ายไม่ชับช้อนดีมากๆเลยคะ ขอบคุณมากนะคะ
    Watcharapon derderian

    ตอบลบ
  45. ไม่ระบุชื่อ13 พฤษภาคม 2561 เวลา 06:00

    ขอบคุณ​มาก​ค่ะ​ ​กำลังหาข้อมูล​อยู่พอดี^^

    ตอบลบ
  46. สวัสดีค่ะ หนูมีเรื่องจะรบกวนสอบถามค่ะ พอดีหนูมาเป็นออแพร์ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ และกำลังจะสิ้นสุดโครงการเดือนสิงหาคม แฟนหนูเป็นคนฝรั่งเศสแต่มาทำงานที่เนเธอร์แลด์และอาศัยอยู่ที่นี่ได้ 4 ปี แล้วค่ะ แฟนได้ทำเรื่องขอวีซ่าไปทาง IND ของเนเธอร์แลนด์ให้กับหนู แต่ที่นี่บอกไม่ผ่าน เพราะว่าแฟนติดปัญหาอยู่เรื่องวีซ่าที่นี่ยังไม่ได้ถาวรและที่อยู่ทะเบียนของแฟนอยู่ที่ฝรั่งเศส และบริษัทของแฟนที่ทำเป็นบริษัทที่ได้รับการยกเว้นภาษี หรือไม่หนูกับแฟนต้องจดทะเบียนหรือแต่งงานกันไปเลยถึงจะได้วีซ่าที่ออนแลนด์ เแฟนเลยปรึกษากับสถานทูตฝรังเศสที่เนเธอร์แลนด์คิดว่าจะทำวีซ่าไปที่ฝรั่งเศสเลย ทางสถานทูตแนะนำให้จด PACS และให้เตรียมเอกสาร หนูเลยอยากรบกวนขอคำแนะนำหรือข้อมูลที่แฟนหนูกับหนูสามารถทำวีซ่าอะไรได้บ้างค่ะ หรือถ้าหนูต้องขอ ใบประเพณี หนูสามารถขอได้ที่ไหนได้ค่ะเพราะว่าหนูอาศัยอยู่ที่เนเธอร์แลนด์ และเอกสารที่เราเตรียมมาประกอบการจด PACS ต้องรับรองและประทับตราที่กระทรวงการต่างประเทศ แล้วจึงค่อยนำมาแปลเป็นภาษาฝรั่งเศสใหม่ไหมค่ะ หรือว่าเราแปลก่อนแล้วให้กระทรวงรับรอง ขอบคุณมากนะค่ะ

    ตอบลบ
  47. สงสัยข้อ7 ครับหลังจากจด Pacs เราจะต้องขอบัตรแบบอยู่ปีต่อปี บัตรตัวนี้เราต้องไปขอที่ไหน

    ตอบลบ
  48. มีคำถามค่ะพี่ พอดีว่า เอกสารมีครบแล้ว แต่เค้าต้องการประทับตราสีแดงจากสถานฑูตฝรั่งเศสที่เมืองไทย legallization ค่ะ เราสามารถได้แสตมป์นี้จากที่ฝรั่งเศส หรือไม่คะ หรือต้องจากที่เมืองไทยเท่านั้น

    ตอบลบ
  49. หมายถึงประทับตราบนใบสูติบัตร จากทางสถานฑูตฝรั่งเศสนะคะ ขอโทษทีค่ะ อธิบายไม่ละเอียด ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
  50. แฟนจะขอเอกสารให้เราไปแต่งงานที่ฝรั่งเศสจะเตรียมเอกสารอะไรบ้างต้องแปลเป็นภาษาฝรั่งเศสก่อนหรือหลังต้องไปยื่นที่สถานทูตเพื่อแสตมป์คะช่วยเรียงลำดับอะไรควรทำก่อน.สับสนวุ่นวายไปหมด

    ตอบลบ